Fiat Chrysler sáp nhập với Peugeot: Khi người Pháp và người Ý bắt tay tạo ra thế lực mới ngành ô tô toàn cầu

Fiat Chrysler sáp nhập với Peugeot: Khi người Pháp và người Ý bắt tay tạo ra thế lực mới ngành ô tô toàn cầu

Dịch Covid – 19 ảnh hưởng tới nhiều ngành công nghiệp sản xuất trên toàn thế giới, trong đó có ngành sản xuất ô tô. Chỉ tính riêng Hoa Kỳ, số lượng xe mới bán ra dự kiến chỉ đạt 14,4 triệu đến 14,6 triệu xe mới trong năm 2020 – giảm từ 17 triệu hoặc cao hơn trong 5 năm qua, tương ứng với mức giảm trên 15%.

Tính trên bình diện toàn cầu, số lượng xe bán ra cũng được dự kiến giảm tới hơn 20%, tức chỉ đạt khoảng 60 – 63 triệu xe. Điều này dẫn đến việc các hãng xe lớn buộc phải đưa ra những hành động quyết liệt để có thể tiếp tục tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Peugeot là biểu tượng của ngành sản xuất ô tô tại Pháp, tiền thân là tập đoàn Peugeot được thành lập từ năm 1810, tham gia vào nhiều ngành sản xuất kinh doanh như lưỡi cưa, máy đục, xe đạp…

Phải tới năm 1889, hãng mới bắt đầu sản xuất chiếc xe ô tô đầu tiên với chỉ ba bánh và chạy bằng động cơ hơi nước. Một năm sau, công ty sản xuất chiếc xe bốn bánh được đánh giá là tinh xảo hơn nhiều so với các xe cùng thời, sở hữu động cơ đốt xăng chạy trong theo giấy phép của Daimler.

Với bước đệm đó, năm 1896, những động cơ ô tô mang thương hiệu Peugeot đầu tiên được chế tạo; họ không còn phụ thuộc vào Daimler nữa. Cùng năm, Armand Peugeot, một trong những bộ não thiên tài của dòng họ Peugeot đã tách ra để thành lập công ty riêng với tên gọi Société Anonyme des Automobiles Peugeot nhằm tập trung vào việc sản xuất ô tô. Chỉ 3 năm sau, số lượng xe bán ra của hãng đạt con số 300, trong khi tổng doanh số bán xe hơi của toàn nước Pháp năm đó là 1.200. Tuy nhiên, chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra đã khiến Peugeot phải thay đổi chiến lược kinh doanh, sản xuất các loại máy móc khác thay vì ô tô.

Fiat Chrysler sáp nhập với Peugeot: Khi người Pháp và người Ý bắt tay tạo ra thế lực mới ngành ô tô toàn cầu - Ảnh 1.