Banker làm thêm nghề…viết về tài chính, ngân hàng

Banker làm thêm nghề…viết về tài chính, ngân hàng

Nghề ngân hàng được xem là một trong những ngành nghề áp lực và mất nhiều thời gian cho công việc nhất hiện nay. Nhất là trong điều kiện đại dịch covid-19, ngành ngân hàng lại là “tuyến đầu”, là huyết mạch – trái tim của nền kinh tế. Vì vậy, áp lực chỉ tiêu và hàng loạt công tác phải ứng phó trong “tình hình mới” lại oằn nặng trên vai các banker.

Mặc dù bận rộn và phải lo chỉ tiêu, nhưng vốn là một học sinh yêu Văn và may mắn được gắn bó với nghề ngân hàng mười mấy năm, với niềm đam mê viết lách…tôi đã đến với nghề tay trái đó là làm cộng tác viên viết bài gửi đăng báo.

Nhiều người có lẽ sẽ cho rằng, làm ngân hàng công việc ngập mặt, không thấy mặt trời, ngủ còn mơ màng chỉ tiêu…thì tâm trí đâu mà “viết” với “lách”? Và cũng có thể nhiều banker cho rằng viết lách là cái gì đó xa xỉ lắm, khó khăn lắm, mà nhuận bút chẳng bao nhiêu! Và cũng có thể nhiều bạn nghĩ rằng banker viết chỉ vì danh hão, để được nổi tiếng…

Các bạn suy nghĩ như vậy cũng có phần đúng. Vì cuộc sống đâu đó cũng có những banker như bạn nghĩ. Tuy nhiên, với một người đã công tác trong ngành ngân hàng 12 năm, đã có hàng chục bài viết ở các báo khác nhau về lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, tôi xin chia sẻ về nghề tay trái “viết lách” này thực sự rất thú vị.

Thật ra, nhiều người, trong đó có tôi, viết lách không phải để nổi tiếng hay kiếm tiền mà chỉ để thư giãn như một “thú tiêu dao” sau giờ làm việc vất vả. Tôi đã từng có rất nhiều bài viết về tài chính ngân hàng và bảo hiểm, và đa phần các bài viết tôi đều dùng một bút danh khác chứ không phải là tên thật của mình. Vì tôi muốn sự yên bình, không thích làm người nổi tiếng. Và hơn hết, tôi muốn đem lại nhưng hơi thở cuộc sống, những tiếng nói của ngành nghề ngân hàng đến gần độc giả một cách vô tư và chân thực nhất.

Nhiều bạn banker muốn viết, nhưng không biết viết về chủ đề gì và không biết gửi cho ai. Tôi xin chia sẻ về con đường viết lách mà tôi đã đi qua.