Chiến tranh thương mại chồng dịch bệnh: Gần 300 triệu lao động nhập cư TQ chật vật sinh tồn

Chiến tranh thương mại chồng dịch bệnh: Gần 300 triệu lao động nhập cư TQ chật vật sinh tồn

Người lao động nhập cư thất nghiệp

Sau hơn 25 năm làm việc trong các nhà máy ở Quảng Đông, cô Rao Dequn tháng tới sẽ chính thức mất việc do tác động của đại dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến các nhà máy chuyên sản xuất hàng xuất khẩu tại Đông Quản phải đóng cửa.

Bà mẹ hai con Rao, 43 tuổi cùng với khoảng 900 công nhân khác đã nhận được thư thông báo hồi cuối tháng trước nói rằng Công ty giày Dongguan Dingyi sẽ đóng cửa sau 5 tuần nữa vì “thỏa thuận lao động của họ với công ty sẽ chấm dứt.

Sẽ rất khó để tìm được việc tại một nơi ổn định khác … nhiều nhà máy gần đó đều đang đóng cửa hoặc sa thải công nhân”, Rao, người gốc Quý Châu, đã có thâm niên làm việc tại nhà máy giày 10 năm qua cho biết. Giống như nhiều người trong số 290 triệu lao động nhập cư Trung Quốc , sự nghiệp của cô Rao đều gắn bó với các dây chuyền sản xuất nhằm mong kiếm thu nhập tốt hơn ở quê nhà hẻo lánh nhưng vẫn không đủ để cho phép cô định cư luôn ở thành phố.

Tôi rất buồn khi rời bỏ công việc và nhà máy này. Quản lý của tôi là một người tốt, tiền lương luôn trả đúng hạn và thu nhập luôn ổn định. Nhiều công nhân đã làm việc ở đây hơn 20 năm”, cô Rao nói. Công ty cam kết trả thêm cho cô một khoản hỗ trợ thất nghiệp theo đúng luật lao động.

 Chiến tranh thương mại chồng dịch bệnh: Gần 300 triệu lao động nhập cư TQ chật vật sinh tồn - Ảnh 1.