Trái đất sẽ thế nào nếu nóng thêm 1,5 độ C? 2 độ C?

Trái đất sẽ thế nào nếu nóng thêm 1,5 độ C? 2 độ C?

Các quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Paris, diễn ra vào năm 2015, đã cam kết giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, và hướng tới mục tiêu cụ thể là 1,5 độ C.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, nếu mức tăng nhiệt độ vượt quá 1,5 độ C, con người, các loài động vật hoang dã và các hệ sinh thái sẽ phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng từ tình trạng nóng lên toàn cầu.

Để ngăn cản điều này xảy ra, các quốc gia cần phải giảm lượng phát thải khí CO2 của mình trong năm 2030 xuống còn tương đương với năm 2010, và tiến tới trung hòa khí carbon vào năm 2050. Đây là một nhiệm vụ đầy tham vọng mà các nhà khoa học, các định chế tài chính, các nhà đàm phán và hoạt động vì môi trường tại hội nghị COP26 đang sôi nổi bàn luận nhằm tìm ra giải pháp khả thi nhất.

Nhưng, sự khác biệt giữa hai mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C và 2 độ C là gì?

Chúng ta đang ở đâu?

Hiện tại, nhiệt độ Trái đất đã tăng cao hơn khoảng 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

“Chúng ta đã gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu chỉ trong vỏn vẹn một vài thập kỷ”, theo Daniela Jacob, một nhà khoa học khí hậu tại Trung tâm dịch vụ khí hậu quốc gia Đức. “0,5 độ C đồng nghĩa với việc có nhiều hơn các hình thái thời tiết cực đoan, và tần suất xảy ra của chúng cũng sẽ thường xuyên hơn, với mức độ ảnh hưởng lớn hơn hoặc diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn”.

Chỉ trong năm 2021, mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt tại Trung Quốc và Tây Âu, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Hàng trăm trường hợp tử vong khác cũng được khi nhận khi nhiệt độ tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương tăng cao lên mốc kỷ lục. Băng trên đảo Greenland đang tan chảy với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử, các vụ cháy rừng đã càn quét khu vực Địa Trung Hải và Siberia, và các đợt hạn hán nghiêm trọng đã bủa vây nhiều khu vực tại Brazil.

“Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng sâu sắc tới toàn bộ các khu vực dân cư trên toàn cầu”, theo Rachel Warren, một nhà khoa học khí hậu tại đại học East Anglia.

Trái đất sẽ thế nào nếu nóng thêm 1,5 độ C? 2 độ C? - Ảnh 1.