Ông Trump mắc Covid-19, nước Mỹ bầu cử ra sao?

Ông Trump mắc Covid-19, nước Mỹ bầu cử ra sao?

Kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 của Tổng thống Donald Trump hôm 2-10 đã đặt ra thách thức cho chiến dịch tranh cử chống lại đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden, đặc biệt khi chỉ còn hơn 30 ngày nữa diễn ra bầu cử. Ngay cả khi ông Trump, 74 tuổi, không có triệu chứng cụ thể, ông vẫn phải rút khỏi đường đua tranh cử và cách ly tại Nhà Trắng trong một khoảng thời gian không xác định. Trong trường hợp bệnh nặng, câu hỏi được đặt ra là liệu ông Trump có thể tiếp tục tham gia tranh cử hay không.

Thậm chí trong trường hợp bệnh tình không trở nặng, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã cho thấy sự tàn phá đối với vận may chính trị của ông Trump bởi trong nhiều tháng qua, ông Trump đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch bất chấp hơn 200.000 người thiệt mạng tại Mỹ. Nhà lãnh đạo nền kinh tế đứng đầu thế giới đã nhiều lần dự đoán dịch Covid-19 “sẽ biến mất”, khẳng định dịch bệnh đã được kiểm soát và nhấn mạnh nước Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối của cuộc khủng hoảng.

Ông Trump đã xem nhẹ cảnh báo của các nhà khoa học. Ông cũng từ chối đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong nhiều tháng và liên tục hoài nghi về tính hiệu quả của biện pháp này khi chế nhạo ông Joe Biden đeo khẩu trang. Trong những tuần gần đây, ông Trump đã có các cuộc vận động tranh cử với sự tham gia của hàng ngàn người bất chấp quy định an toàn về sức khỏe cộng đồng. Ông Trump hiện nằm trong nhóm tuổi được cho là dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 nhất. Cứ 10 ca tử vong ở Mỹ thì có 8 người từ 65 tuổi. Chưa đầy 48 giờ trước khi được chẩn đoán, Tổng thống Trump đã đứng chung sân khấu với ông Biden tại cuộc tranh luận đầu tiên ở TP Cleveland, bang Ohio dù 2 người không bắt tay.

 Ông Trump mắc Covid-19, nước Mỹ bầu cử ra sao?  - Ảnh 1.