Lý do làm từ thiện của người giàu có gì khác biệt so với người thường?

Lý do làm từ thiện của người giàu có gì khác biệt so với người thường?

Tại sao nhiều người lại làm từ thiện? Thực tế không ai có thể đưa ra một câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi này được. Vì có rất nhiều người tỏ ra rất nhiệt tình với việc làm từ thiện, nhưng khi thật sự bắt tay vào làm thì họ không còn nhiệt tình như những gì đã nói.

Ngoài ra, có rất nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu về những vấn đề xung quanh việc làm từ thiện. Trong đó có nhiều cuộc nghiên cứu đã tìm hiểu về việc liệu những người giàu có nhiệt tình với việc làm từ thiện hay không. Tuy nhiên mỗi nghiên cứu lại cho ra một kết quả khác nhau. Có người nói rằng người giàu rất nhiệt tình trong việc làm từ thiện. Nhưng cũng có người lại phản đối ý kiến này.

Gần đây, 3 nhà tâm lý học Ashley Whillans, Eugene Caruso và Elizabeth Dunn đã tiến hành thực hiện 3 cuộc nghiên cứu để tìm câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì thúc đẩy mọi người quyên góp cho các tổ chức từ thiện? Ở lần nghiên cứu đầu tiên, họ đã phát hiện ra rằng những người không có nhiều tiền sẽ sẵn sàng tham gia từ thiện nếu họ được đề nghị quyên góp với lý do vì xã hội và cộng đồng. Ngược lại, những người giàu có sẽ đồng ý làm từ thiện nếu đề nghị đó thiên về tính cá nhân.

Cách bạn làm từ thiện không phụ thuộc quá nhiều vào những gì bạn đang có, mà nó phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu lời đề nghị giúp đỡ có giống với cách bạn nhìn nhận về bản thân hay không.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hành vi của những người truy cập trang web có tên là Life you can save. Trang web này là một đơn vị giúp quảng bá cho các tổ chức từ thiện gây quỹ để giúp đỡ người nghèo. Những người truy cập trang web được yêu cầu tham gia vào một cuộc khảo sát để đổi lấy một cuốn sách miễn phí và tổng cộng có 185 (58% nữ) người đã truy cập và làm khảo sát. Cuộc khảo sát yêu cầu những người tham gia cung cấp thông tin về giới tính, tuổi tác, dân tộc và thu nhập theo hộ gia đình. Sau đó, họ sẽ được yêu cầu chọn một trong hai thông điệp kêu gọi quyên góp. Một nửa số người tham gia đã chọn thông điệp mang tính chất cá nhân, đó là: “Kiến thức là thứ duy nhất có thể giúp bạn thoát nghèo”. Còn những người khác lại chọn thông điệp mang tính chất cộng đồng: “Kiến thức là thứ duy nhất có thể giúp chúng ta cùng nhau thoát nghèo.”

 Lý do làm từ thiện của người giàu có gì khác biệt so với người thường? - Ảnh 1.