Bà goá 68 tuổi tiếp quản “đế chế” ngân hàng 90 tỷ USD

Bà goá 68 tuổi tiếp quản “đế chế” ngân hàng 90 tỷ USD

Năm 17 tuổi, Vicky Sarfaty kết hôn với Joseph Safra, người sau này trở thành nhà kinh doanh ngân hàng giàu nhất thế giới.

5 thập kỷ sau ngày bước chân vào hào môn, bà Vicky giờ đây là người bảo vệ khối tài sản khổng lồ của gia tộc Safra – một “đế chế” ngân hàng được gây dựng trong suốt 180 năm, qua 3 thế hệ và trải rộng trên 4 đại lục. Ở cương vị này, bà là một trong những người phụ nữ giàu nhất hành tinh.

Sau khi ông Safra qua đời vào tháng 12 năm ngoái, quyền kiểm soát những tài sản quan trọng nhất của gia đình được chuyển giao cho bà Safra, 68 tuổi, cùng 4 người con – hãng tin Bloomberg cho hay. Họ là những người sở hữu J. Safra Sarasin ở Thuỵ Sỹ và Banco Safra ở Brazil – hai nhà băng có tổng tài sản khoảng 90 tỷ USD, cùng những công ty liên quan đến các bất động sản của gia đình, gồm cao ốc Gherkin ở London và toà nhà ở địa chỉ 660 Madison Avenue ở New York.

Theo số liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, bà Safra và 4 người con hiện sở hữu khối tài sản ròng hơn 16,2 tỷ USD.

Cuộc chuyển giao tài sản của nhà Safra là một trong những cuộc chuyển giao tài sản lớn nhất trong lịch sử, nhưng cũng là một phần trong xu hướng đang nổi lên của các gia đình siêu giàu trên thế giới. Gần đây, những gia tộc như vậy liên tục chuyển giao những khối tài sản lớn ngang với quy mô của những tập đoàn.

Ở châu Âu, sau khi hai doanh nhân Petr Kellner và Heinz Hermann qua đời hồi đầu năm nay, người thân của họ đang chuẩn bị thừa hưởng số tài sản trị giá hơn 25 tỷ USD. Ở Hàn Quốc, bà Hong Ra-hee, vợ của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, mới thừa kế số cổ phiếu trị giá khoảng 7 tỷ USD từ người chồng quá cố. Vợ của ông trùm sòng bạc Mỹ Sheldon Adelson, bà Miriam, cũng nắm quyền kiểm soát khối tài sản 34 tỷ USD sau khi chồng bà qua đời vào tháng 1 ở tuổi 87.

Đó thậm chí mới chỉ là sự khởi đầu. Theo UBS Group và PwC, trong 2 thập kỷ tới đây, các tỷ phú trên thế giới sẽ chuyển giao số tài sản với tổng trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD.

“Chỉ có một số rất ít những gia đình kinh doanh duy trì được qua thế hệ thứ ba”, ông Roberto Bento Vidal thuộc Cambridge Family Enterprise Group Brazil, một công ty chuyên tư vấn cho các gia đình giàu có, phát biểu. “Trong trường hợp của nhà Safra, chúng tôi nhận thấy một quy trình có kết cấu chặt chẽ, có vẻ được coi như hình mẫu trong một thời gian”.

Bà goá 68 tuổi tiếp quản “đế chế” ngân hàng 90 tỷ USD - Ảnh 1.