Rủi ro bong bóng bất động sản bùng lên ở khắp châu Âu cho đến Hong Kong

Rủi ro bong bóng bất động sản bùng lên ở khắp châu Âu cho đến Hong Kong

Nguy cơ bong bóng bất động sản trên khắp châu Âu đang trở nên trầm trọng hơn khi đại dịch đã thúc đẩy làn sóng chi tiêu toàn cầu để mở rộng không gian sống. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn đưa ra những biện pháp kích thích mạnh mẽ.

Theo Chỉ số bong bóng bất động sản toàn cầu của UBS, Frankfurt là thành phố đứng đầu danh sách. Trong khi đó, các thành phố châu Âu chiếm 6/9 trong số các thành phố có giá bất động sản “bấp bênh” nhất thế giới. Hơn nữa, báo cáo cũng cho thấy, rủi ro bong bóng cũng tăng nhanh ở Toronto, Hong Kong và Vancouver.

Trong năm qua, giá nhà trên toàn thế giới đã tăng vọt do chi phí đi vay giảm xuống mức cực kỳ thấp và người mua sẵn sàng trả giá cao cho những ngôi nhà rộng, có nhiều không gian “xanh” hơn.

UBS cho biết, ngoại trừ 4 thành phố được dự đoán giá nhà tăng lên, thì toàn bộ các thị trường còn lại sẽ chứng kiến đà tăng đột ngột dừng lại. Nguyên nhân là do chính sách đi vay sẽ bị siết chặt khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng.

Rủi ro bong bóng bất động sản bùng lên ở khắp châu Âu cho đến Hong Kong  - Ảnh 1.