Youtube – Thất bại tỷ đô của Google: Sau 15 năm, doanh thu quảng cáo chỉ bằng hãng truyền hình hạng trung dù mang tiếng là ‘ông lớn’ trong lĩnh vực video

Youtube – Thất bại tỷ đô của Google: Sau 15 năm, doanh thu quảng cáo chỉ bằng hãng truyền hình hạng trung dù mang tiếng là ‘ông lớn’ trong lĩnh vực video

Youtube có thể được coi là một trong những nền tảng mạng xã hội thành công nhất thế giới. Thương vụ Google mua lại nền tảng này được cho là một trong những thành công lớn nhất của ông lớn công nghệ.

Tuy nhiên theo tờ New York Times, Youtube lại đang hoạt động kém hiệu quả sau 15 năm được Google mua lại nếu so sánh với những gì các nhà đầu tư bỏ ra và kỳ vọng vào nền tảng này. Nói chính xác hơn, dù mang tiếng là một trong những cỗ máy kiếm tiền cho Google nhưng Youtube chưa phát huy hết tiềm năng của mình.

Số tiền mà Youtube kiếm được từ bán quảng cáo, nguồn thu chính của nền tảng này trong năm qua là khoảng 11,2 tỷ USD. Nếu đem ra so sánh thì chúng chẳng hơn số tiền quảng cáo của hãng truyền hình hạng trung ViacomCBS tại Mỹ là bao.

Thậm chí Twitter, dù không được đầu tư khủng như Youtube nhưng cũng có doanh thu quảng cáo bình quân trên mỗi người dùng cao gấp đôi so với nền tảng của Google.

Tờ New York Times nhận định dù Youtube là ông lớn trong mảng video với số tiền thu quảng cáo lớn nhưng đứng trên phương diện tài chính, nền tảng này hoạt động vẫn kém hiệu quả so với danh tiếng và sự đầu tư vốn có.

Khác với nhiều nền tảng mạng xã hội, Youtube trả tiền cho rất nhiều người hoặc doanh nghiệp để làm nên những video chất lượng. Tất cả những clip đạt tiêu chuẩn của Youtube sẽ được nền tảng này chia sẻ 55% tiền quảng cáo. Chính điều này đã khiến nhiều người bị thu hút bởi Youtube thay vì Facebook, Instagram hay Tiktok.

Thế nhưng cũng chính điều này giới hạn tiềm năng của Youtube. Lý do là bởi các mạng xã hội khác không cần phải chia sẻ doanh thu quảng cáo với người sáng tạo nội dung.

Tờ New York Times nhận định việc chuyển một phần tiền quảng cáo cho người làm nội dung đã giúp Youtube trở nên hấp dẫn nhưng điều này cũng giới hạn khả năng kiếm tiền của nền tảng so với độ nổi tiếng vốn có.

Nếu so sánh, doanh thu từ quảng cáo của Youtube chỉ bằng chưa đến một nửa số với Netflix. Tất nhiên con số này chưa tính đến nguồn thu từ đăng ký kênh hay những thu nhập khác.

Bên cạnh đó, việc chỉ trả tiền cho một số video đạt tiêu chuẩn khiến nhiều nhà sản xuất nhỏ lẻ bị quá tải hoặc chán nản với Youtube, qua đó chuyển sang các mạng xã hội vui vẻ hơn.

Youtube - Thất bại tỷ đô của Google: Sau 15 năm, doanh thu quảng cáo chỉ bằng hãng truyền hình hạng trung dù mang tiếng là ông lớn trong lĩnh vực video - Ảnh 1.