Nghịch lý trên thị trường bất động sản Mỹ: Nhà không đủ để bán, hàng nghìn căn vẫn được niêm yết trong bí mật

Nghịch lý trên thị trường bất động sản Mỹ: Nhà không đủ để bán, hàng nghìn căn vẫn được niêm yết trong bí mật

Trong phần lớn các giao dịch mua bán nhà, đại lý niêm yết nhà rao bán trên cơ sở dữ liệu địa phương và quảng cáo rộng rãi, nhằm thu lời và có mức giá tốt nhất. Tuy nhiên, ở một số trường hợp nhất định, bên môi giới sẽ cung cấp một số nhà chưa niêm yết cho một nhóm nhỏ những người mua tiềm năng. Mục đích thường là để giao dịch được thực hiện nhanh chóng.

Hình thức bán “riêng tư” này được gọi là pocket listing hoặc whisper listing, vốn đã tồn tại trong nhiều năm. Tuy nhiên, cách thức bán trên đang được thực hiện nhiều hơn, dù Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia (NAR) đã thông qua một quy tắc vào năm ngoái, nhằm không cho phép hình thức này được sử dụng sau khi nhận được một số lời phàn nàn.

Chính sách mới của NAR yêu cầu các đại lý phải đưa danh sách nhà niêm yết vào cơ sở dữ liệu địa phương trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi công khai. Tuy nhiên, một số trường hợp là ngoại lệ nếu được chia sẻ bên trong công ty môi giới, được gọi là “niêm yết riêng” (khi bên bán thoả thuận rằng việc niêm yết chỉ được thực hiện trong công ty môi giới, không niêm yết công khai).

Những ngôi nhà được niêm yết theo hình thức này chiếm 3% doanh số bán nhà hàng năm tại Mỹ (tính đến tháng 3), tăng từ 2,6% trong năm kết thúc vào tháng 3/2020 và 2,5% cùng kỳ năm 2019, theo phân tích của công ty môi giới Redfin Corp. 3% đó tương đương với khoảng 169.000 ngôi nhà.

Nghịch lý trên thị trường bất động sản Mỹ: Nhà không đủ để bán, hàng nghìn căn vẫn được niêm yết trong bí mật  - Ảnh 1.