Sự “kiêu ngạo” của Huawei: Coi khách hàng là trung tâm, thà đóng cửa thay vì làm những việc không nên làm

Sự “kiêu ngạo” của Huawei: Coi khách hàng là trung tâm, thà đóng cửa thay vì làm những việc không nên làm

Ông Nhậm Chính Phi đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn bàn tròn với truyền thông quốc tế chỉ vài tháng sau khi con gái Mạnh Vãn Châu bị tạm giữ ở Canada theo yêu cầu của phía Mỹ.

Nhìn vào Huawei hiện tại, ít ai có thể ngờ Tập đoàn Viễn thông và Thiết bị mạng hàng đầu thế giới từng chỉ là một công ty tư nhân nhỏ bé, với nguồn vốn điều lệ ban đầu vỏn vẹn 21.000 nhân dân tệ (khoảng 3.300 USD) và được dẫn dắt bởi một người bị coi là hết thời, giữa bối cảnh lịch sử đầy rẫy khó khăn.

Thế nhưng, doanh nghiệp yếu thế của Nhậm Chính Phi vẫn hiên ngang chung hàng với 3 ông lớn cùng thời trong lĩnh vực, tạo nên “Tứ trụ viễn thông” dù không hề được Chính phủ Trung Quốc nâng đỡ, liên tiếp từ chối các nhà đầu tư bên ngoài để giữ quyền chủ động. Đó cũng là lý do nhiều người cho rằng Huawei “kiêu ngạo”, nhờ may mắn mà có thành công.

Khước từ hỗ trợ từ chính phủ, nói không với các nhà đầu tư, để 100% công ty cho nhân viên

Ở thời điểm hiện tại, Huawei có 200.000 nhân viên trên khắp toàn cầu. Phân nửa trong số đó đang tham gia vào các Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), đồng thời là những cổ đông nắm giữ phần lớn cổ phiếu công ty. Huawei giữ vững mô hình sở hữu 100% bởi nhân viên, giữ quyền chủ động trong mọi hoạt động.

Chính đường lối có phần đặc biệt này khiến Huawei mang tiếng kiêu ngạo khi nói “không” với những con số khổng lồ từ các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước nhằm mua lại cổ phần. Bên cạnh đó, Huawei cũng khẳng định không nhận hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc và cũng không chịu áp lực gì từ Chính phủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự “kiêu ngạo” của Huawei: Coi khách hàng là trung tâm, thà đóng cửa thay vì làm những việc không nên làm - Ảnh 1.