Chuỗi cung ứng Việt Nam “hưởng lợi” từ khủng hoảng điện Trung Quốc

Chuỗi cung ứng Việt Nam “hưởng lợi” từ khủng hoảng điện Trung Quốc

Khủng hoảng điện đang ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ ngành sản xuất và cung ứng của Trung Quốc

Trung Quốc đang đối diện với cuộc khủng hoảng điện có quy mô lớn chưa từng có trong hơn 1 thập kỷ qua. Một phần nguyên nhân là do những chính sách của Bắc Kinh bao gồm những nỗ lực hạn chế lượng khí thải carbon. Tình trạng này tác động không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, vốn đã được định hình lại bởi đại dịch.

Các cơ sở công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc đã phải vật lộn với tình trạng giá điện tăng mạnh và phải hạn chế sử dụng điện ít nhất là từ tháng 3. Khi đó, chính quyền Nội Mông yêu cầu một số ngành công nghiệp nặng, như nhà máy luyện nhôm, hạn chế sử dụng điện để họ có thể đạt được mục tiêu sử dụng năng lượng trong quý đầu tiên. 

Đến tháng 5, các nhà sản xuất ở Quảng Đông, tỉnh xuất khẩu chính của Trung Quốc, cũng nhận được yêu cầu tương tự trong bối cảnh thời tiết nắng nóng kết hợp với sản lượng thủy điện thấp hơn bình thường, gây căng thẳng cho hệ thống lưới điện quốc gia. Các khu công nghiệp lớn khác dọc bờ biển phía Đông nước này cũng bị giới hạn mức tiêu thụ điện và bị cắt điện luân phiên.

Sang đến tháng 9, việc hạn chế sử dụng điện đã lan sang 16 tỉnh, thành, tức hơn 1/2 đất nước Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh và ảnh hưởng tới cả điện sinh hoạt của các hộ gia đình cũng như điện sử dụng tại các địa điểm công cộng

Chuỗi cung ứng Việt Nam “hưởng lợi” từ khủng hoảng điện Trung Quốc - Ảnh 1.