Thị trường BĐS trầm lắng, nguồn cung sụt giảm, khi nào mới sôi động trở lại?

Thị trường BĐS trầm lắng, nguồn cung sụt giảm, khi nào mới sôi động trở lại?

Theo thống kê của CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2021, nguồn cung căn hộ tại Tp.HCM tiếp tục sụt giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, nguồn cung gần như thấp nhất trong lịch sử phát triển nhà ở tại Tp.HCM khi 6 tháng đầu năm chỉ ghi nhân khoảng 6.000 căn được chào bán ra thị trường khu vực này.

Tại Hà Nội, số lượng căn hộ có nhỉnh hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nếu so với 5 năm gần đây nhất thì số lượng căn bán ra rất thấp, gần 8.000 căn.

Theo đại diện đơn vị này, mặc dù nguồn cung khan hiếm nhưng nguồn cầu trên thị trường vẫn khả quan. Chính vì thế số lượng căn bán được ghi nhận nửa đầu năm vẫn tăng khá cao so với 6 tháng năm ngoái ở cả 2 thị trường Hà Nội và Tp.HCM. Cụ thể, Tp.HCM tăng 28%, còn Hà Nội tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ cũng khá lạc quan. Tại Tp.HCM, 80% số căn được tiêu thụ ngay trong đợt chào bán ra. Tại Hà Nội, tỷ lệ này là 47%.

Mặc dù nguồn cung sụt giảm, nhưng nguồn cầu vẫn khá tốt, khiến mức giá bán ở cả hai thị trường đều tăng. Tại Tp.HCM tăng 16%, Hà Nội tăng 7%.

Theo CBRE Việt Nam, năm 2020, dường như thị trường vẫn khả quan trước tình trạng số ca nhiễm không có nhiều, đặc biệt tại Tp.HCM. Các chủ đầu tư khá tự tin tung ra sản phẩm trong nửa cuối 2020. Tuy nhiên, cuối quý 1, đầu quý 2/2021, dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường, khiến các chủ đầu tư phải cắt giảm nguồn cung. Người mua không còn nhiều lựa chọn trong tiêu thụ, nguồn cầu giảm theo so với năm trước. Tuy vậy, so với năm ngoái, việc tiêu thụ của năm nay vẫn ở mức tăng. Riêng tại Tp.HCM, phân khúc căn hộ bình dân trong 2 năm qua không xuất hiện, thay vào đó là căn hộ hạng sang, siêu sang.

Thị trường BĐS trầm lắng, nguồn cung sụt giảm, khi nào mới sôi động trở lại?  - Ảnh 1.