Bác sỹ nói gì về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe bằng tắm onsen

Bác sỹ nói gì về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe bằng tắm onsen

Từ góc độ chuyên môn, BS đánh giá như thế nào về tác dụng của nước khoáng nóng với sức khỏe và sắc đẹp?

Theo quan điểm y học cổ truyền, tắm khoáng tốt cho một số bệnh mạn tính nhờ cộng hưởng 3 phương pháp trị liệu: Thủy, nhiệt, khoáng chất. Khi tắm khoáng nóng, cơ thể chịu tác động của áp lực nước lúc mạnh lúc nhẹ giống như massage, giúp lưu thông khí huyết, cải thiện đau nhức xương khớp. Trong đông y “bất thông thì thống”, nếu khí huyết lưu thông thì không có đau, nhức, mỏi, tê bì.

Tác động thứ hai từ onsen là nhiệt. Trong đông y, nhiệt còn gọi là ôn. Có câu “đắc ôn thì đắc hành”, tức là nóng thì sẽ hành khí, làm khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái. Hơn nữa, nhiệt làm lỗ chân lông mở, toát mồ hôi, đó là quá trình thải độc tuyệt vời.

Yếu tố thứ 3 của onsen là khoáng chất trị liệu. Các khoáng chất thẩm thấu qua da, huyệt vị sẽ giúp điều hòa khí huyết; cân bằng âm dương của cơ thể và các tạng phủ; tăng cường trao đổi chất, thư giãn hệ thần kinh, hệ tiêu hóa; nâng cao chức năng thải độc của gan…

Vì vậy, độ tuổi nào cũng sẽ nhận được lợi ích nếu tắm khoáng nóng thường xuyên. Với người cao tuổi, khoáng nóng không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, mà còn ngăn ngừa bệnh lý tim mạch, hô hấp, giúp giảm đau, đặc biệt với người bị các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp… mạn tính.

Với người thường xuyên làm việc trí óc, tắm khoáng nóng tạo sự thư thái, giảm căng thẳng.

Đối với phụ nữ, khoáng nóng giúp làn da luôn ẩm mịn, hồng hào, có thể làm chậm quá trình lão hóa nếu duy trì thường xuyên.

BS có thể chia sẻ cụ thể hơn về lợi ích của từng loại khoáng chất trong suối khoáng nóng với sức khỏe?

Trong khoáng nóng có nhiều ion khoáng chất dưới dạng muối. Ví dụ, natri clorua khi tắm sẽ đọng trên da giúp hạn chế ra mồ hôi, làm ẩm da, làm ấm cơ thể từ bên trong, kích thích tuần hoàn máu, giảm căng cơ, có giá trị điều trị một số bệnh về khớp, tiêu hóa.

Nồng độ pH 7,14 (tính kiềm nhẹ) thể hiện khả năng sát trùng vết thương tốt. Axit metasilic (H2SiO3) và boric (HBO2) có tác dụng điều trị viêm loét đường tiêu hóa, sỏi tiết niệu và nhiều bệnh lý về da, đặc biệt ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh lý ngoài da như chàm, vảy nến, các sẩn ngứa mạn tính…

Bác sỹ nói gì về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe bằng tắm onsen - Ảnh 1.