Startup học tiếng Anh theo mô hình homestay tay trắng ra về ở Shark Tank: Học viên ở chung với giáo viên nước ngoài, sử dụng tiếng Anh 24/7

Startup học tiếng Anh theo mô hình homestay tay trắng ra về ở Shark Tank: Học viên ở chung với giáo viên nước ngoài, sử dụng tiếng Anh 24/7

Startup cuối cùng đến với Shark Tank Việt Nam trong tập 10 là Lê Xuân Vũ – Nhà đồng sáng lập và điều hành của thương hiệu Jackma English Homestay. Chia sẻ với các Shark, Xuân Vũ cho biết, anh nhận thấy ở TP.HCM có khoảng 10 triệu dân, 65% trong số đó đang ở độ tuổi lao động và đối tượng này có nhu cầu học tiếng Anh rất lớn. Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong quá trình học tiếng Anh là họ phải di chuyển giữa nơi ở, nơi học và nơi làm việc. Việc đó làm cho tinh thần của họ bị giảm sút, dẫn đến hiệu quả học tiếng Anh không được cao. Bên cạnh đó, các trung tâm tiếng Anh trên thị trường chỉ có thể dạy 2-3 buổi trên một tuần, mỗi buổi chỉ có 1 tiếng rưỡi. 

Jackma English Homestay là một startup kết hợp giữa dạy tiếng Anh và lưu trú, điều này cho phép dạy tiếng Anh cho học viên và họ sử dụng tiếng Anh tại homestay 24/7. Đây là mô hình đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có thể làm được điều này“, “nhân viên người nước ngoài và học viên ở chung, có quy định bắt buộc mọi người phải sử dụng tiếng Anh 24/7, mọi lúc mọi nơi” – Xuân Vũ nói về trung tâm của mình. 

Anh cũng cho biết, hiện anh đang thu học phí của học viên là 4,5 triệu 1 tháng, trong đó 2 triệu là chi phí ở và 2,5 triệu là chi phí học. Học viên có thể đăng ký học không giới hạn, một ngày tối đa 4 buổi, tối thiểu 1 buổi. Chi phí cho 1 buổi học tiếng anh 1,5 tiếng với người nước ngoài như thế chỉ có 40 nghìn, rất cạnh tranh so với mức giá 200-250 nghìn so với các mô hình khác. Các khóa học tiếng Anh có thể kéo dài 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Xuân Vũ cho biết thêm, hiện tại Jackma English Homestay có hai chi nhánh. Chi nhánh thứ nhất hoạt động từ tháng 4/2019. Doanh số trung bình mỗi tháng là 120 triệu. Lợi nhuận sau khi khấu hao là 15%. Chi nhánh thứ 2 hoạt động từ giữa tháng 11/2020, doanh số của tháng vừa rồi là 140 triệu. Tổng doanh thu của năm 2019 là 720 triệu, năm 2020 là 1,6 tỷ. Chi phí đầu tư cho chi nhánh đầu tiên là 500 triệu, chi nhánh thứ 2 là 370 triệu, hiện tại chỉ cần 200-250 triệu để đầu tư một chi nhánh, tùy thuộc vào địa điểm. “Em mong muốn đến năm 2030, Việt Nam có 25% người Việt Nam sử dụng tiếng Anh hàng ngày, giống Philippines hay Singapore hiện tại” – Xuân Vũ bày tỏ khát vọng của mình. Theo đó, Xuân Vũ đã đến Shark Tank kêu gọi số vốn 2 tỷ đổi lấy 30% cổ phần

Trả lời Shark Bình về việc đặt tên “Jackma” cho trung tâm của mình, Xuân Vũ cho biết, anh được truyền cảm hứng từ việc tỷ phú Trung Quốc Jackma – một người học từng học tiếng Anh rất thành công bằng cách tới công viên Hàng Châu để luyện giao tiếp với người nước ngoài, “và nó chứng minh một điều là khi học tiếng Anh chúng ta phải giao tiếp nhiều với người bản ngữ” – Xuân Vũ nói. Startup cũng thừa nhận mình chưa đăng ký tên thương hiệu này, chỉ đăng ký tên “JM” nhưng gọi Jackma để tăng cảm hứng cho học viên và chính các thành viên trong công ty.

Với mô hình này, Shark Hưng nhận định, doanh thu của startup sẽ đến từ Homestay chứ không phải đến từ việc dạy tiếng Anh. 

Xuân Vũ giải thích, ngay từ đầu anh đã định vị mô hình của mình là trung tâm tiếng Anh. 2,5 triệu tiền học phí sẽ dùng để marketing và thuê nhân sự phục vụ vấn đề chuyên môn.

Shark Bình nhận xét thêm, khả năng nhân rộng của mô hình này sẽ rất chậm “vì phải thuê nhà rồi thuê người ở vào đấy. Hiệu suất mặt bằng của em sẽ rất là thấp” – Shark Bình nói.

Để giải được bài toán mà Shark Bình vừa nêu, Xuân Vũ cho biết doanh số của anh đến từ 3 nguồn: dạy học viên nội trú, dạy học viên ngoại trú, bán giáo trình và sổ tay từ vựng.

Startup học tiếng Anh theo mô hình homestay tay trắng ra về ở Shark Tank: Học viên ở chung với giáo viên nước ngoài, sử dụng tiếng Anh 24/7 - Ảnh 1.